ตัวอย่างการตัดเลเซอร์สแตนเลส และ ตัดพับสแตนเลส

Last updated: 24 พ.ค. 2567  |  69 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ตัดเลเซอร์สแตนเลส

ตัวอย่างการตัดเลเซอร์สแตนเลส และ ตัดพับสแตนเลส

เจาะลึกเรื่องการตัดเลเซอร์สแตนเลส และ ตัดพับสแตนเลส คืออะไร? เหมาะกับงานประเภทไหน?

กในการใช้งานแผ่นสแตนเลส เราจำเป็นต้องนำแผ่นสแตนเลสมาตัดให้เป็นรูปทรงที่ต้องการก่อนจึงจะนำไปใช้งานได้ ซึ่งการตัดแผ่นโลหะหรือแผ่นสแตนเลสนั้นสามารถทำได้หลายวิธี ไม่ว่าจะเป็น “การตัดเลเซอร์สแตนเลส” หรือ “การตัดพับสแตนเลส” ซึ่งแต่ละวิธีก็มีจุดเด่นและความเหมาะสมในการใช้งานที่ต่างกัน บทความนี้เราจะพาคุณมาเจาะลึกว่าการตัดเหล็กทั้งสองวิธีนี้เป็นอย่างไรและเหมาะกับการตัดชิ้นงานประเภทไหน

ตัดเลเซอร์สแตนเลส (LASER Cutting)

ตัดเลเซอร์สแตนเลส คือการใช้ลำแสงของเลเซอร์ในการตัดโลหะ ปัจจุบันโรงงานที่รับผลิตโลหะมีการนำเลเซอร์มาใช้ในกระบวนการตัดงานอย่างแพร่หลาย เลเซอร์จะสามารถตัดโลหะได้หลากหลายขนาด ตั้งแต่โลหะที่มีความบางมากไปจนถึงมีความหนามาก ซึ่งถ้าหากนำมาใช้ตัดวัสดุที่เป็นสแตนเลสก็จะมาสามารถตัดได้ที่ความหนาสูงสุด 25 มม. ความหนาของวัสดุที่ต้องการตัดยังสามารถส่งผลต่อการทำงานของเครื่องได้เช่นกัน ถ้าหากแผ่นสแตนเลสมีความหนามาก ก็จะใช้ระยะเวลาในการตัดที่เพิ่มมากขึ้น และใช้พลังงานมากขึ้นนั่นเอง

กระบวนการทำงานของเครื่องตัดเลเซอร์สแตนเลส คือจะต้องปรับความเข้มของลำแสงด้วยเลนส์ที่อยู่ในหัว Nozzle จนได้ขนาดของเส้นผ่าศูนย์กลางตามที่ต้องการ จากนั้นจึงทำการยิงลำแสงเลเซอร์ลงบนแผ่นสแตนเลสเพื่อทำการตัด ระหว่างขั้นตอนการตัดจะมีเนื้อของวัสดุบางส่วนที่ถูกหลอมละลายและหลุดออกไปจนเกิดเป็นช่องแยกระหว่างชิ้นงาน อย่างไรก็ตาม เนื่องจากเลเซอร์เป็นลำแสง การตัดเลเซอร์สแตนเลสจึงมีข้อควรระวังในการใช้งานอยู่เล็กน้อย ในระหว่างขั้นตอนการผลิตอาจเกิดปัญหาจากการสะท้อนวัสดุที่มีพื้นผิวมันวาวได้ โดยเฉพาะโลหะประเภทสแตนเลส วิธีการแก้ไขปัญหานี้คือต้องพ่นเคลือบผิวก่อนการตัดเพื่อให้ลดความเงาลง นอกจากนี้การตัดเลเซอร์สแตนเลสอาจมีรอยไหม้บนพื้นผิววัสดุให้เห็นอยู่บ้าง และถ้าหากแผ่นสแตนเลสมีความหนามากก็จะใช้พลังงานและก๊าซที่มากขึ้นตามไปด้วย

ตัวอย่างงานที่เหมาะกับการตัดเลเซอร์สแตนเลส

เครื่องตัดเลเซอร์สแตนเลสสามารถนำเข้า CAD ได้โดยตรง เหมาะกับชิ้นงานที่มีรูปแบบซับซ้อนหรืองานที่ต้องการความละเอียดเป็นพิเศษ จุดเด่นของงานที่ผ่านการตัดเลเซอร์สแตนเลส คือ จะมีขอบที่เรียบเนียนและคมกริบ ไม่ต้องกังวลเรื่องการได้ชิ้นงานที่มีขอบขรุขระหลังการตัด โลหะไม่ถูกบิดรูป นอกจากนี้ เครื่องตัดเลเซอร์สแตนเลสยังมีความแม่นยำสูงมาก นิยมใช้กับการตัดงานตามแบบเพื่อทำต้นแบบ เพื่อนำมาทดสอบขึ้นรูปก่อนนำไปทำแม่พิมพ์ปั๊มงาน รวมถึงงานประเภทที่ต้องผลิตจำนวนมาก ๆ ในแต่ละครั้ง เนื่องจากสามารถผลิตงานได้รวดเร็ว คุ้มต่อต้นทุนการผลิต มีราคาต่อชิ้นที่ถูกลง
โดยงานที่เหมาะกับการตัดเลเซอร์สแตนเลสมีดังนี้

  • ป้ายบ้านเลขที่ โลโก้ ป้ายตัวอักษรโลหะ ป้ายโฆษณา
  • งานฉลุลายชิ้นงานในอุตสาหกรรมต่าง ๆ เช่น อุตสาหกรรมยานยนต์ งานชิ้นส่วนเครื่องจักร เป็นต้น
  • งานตัดฉลุด้านศิลปะสำหรับงานตกแต่ง เฟอร์นิเจอร์ ขั้นบันได
  • รางน้ำฝน
  • งานตู้คอนโทรล
  • การตัดงานตามแบบที่ต้องการ

ตัดพับสแตนเลส (Metal Bending)

ตัดพับสแตนเลส เป็นการแปรรูปแผ่นสแตนเลสให้เป็นองศาตามแนวพับหรือมุมพับตามที่ต้องการ โดยใช้เครื่องพับระบบไฮดรอลิคที่มีกำลังพับสูง (Hydraulics Bending Machine) ในกระบวนการตัดพับสแตนเลสและคำนวณองศาที่ต้องการพับ เครื่องตัดพับสแตนเลสสามารถปรับความโค้งอย่างละเอียด พับชิ้นงานที่มีความหนาและยาวได้อย่างมีประสิทธิภาพ ได้ชิ้นงานที่มีความสม่ำเสมอกัน นอกจากนี้ยังสามารถพับชิ้นงานจำนวนมากได้ในเวลาที่รวดเร็ว การตัดพับสแตนเลสสามารถแบ่งได้เป็น 2 ประเภทหลัก ๆ คือ
การตัดพับสแตนเลสแบบวีคัท เป็นการนำแผ่นสแตนเลสไปเซาะร่องวีคัทก่อนทำการตัดพับเพื่อให้เครื่องทำงานได้ง่ายและแม่นยำยิ่งขึ้น วิธีนี้จะทำให้ชิ้นงานได้มุมที่สวยตามต้องการ
การตัดพับสแตนเลสแบบยูคัท เป็นการใช้เครื่องพับสแตนเลสหลังจากการตัด มุมที่ได้จะมีความโค้ง ชิ้นงานอาจมีขนาดไม่แม่นยำเท่าที่ควรนัก

ตัวอย่างงานที่เหมาะกับการตัดพับสแตนเลส

การจะตัดพับสแตนเลสให้มีรูปทรงตามที่ต้องการได้นั้น จำเป็นต้องผ่านการควบคุมและการกำกับดูแลจากผู้เชี่ยวชาญเพื่อให้ได้ชิ้นงานที่สม่ำเสมอเท่ากัน และถูกต้องตามแบบที่ต้องการ รวมถึงต้องมีการเตรียมแบบพิมพ์พับที่หลากหลาย การตัดพับสแตนเลสสามารถใช้พับชิ้นงานที่ง่าย เช่น พับฉากธรรมดา พับรูปตัวยู พับรูปตัวซี ไปจนถึงพับสแตนเลสให้มีรูปแบบที่ซับซ้อนได้ซึ่งงานที่เหมาะกับการตัดพับสแตนเลสคือ

  • การพับอะไหล่รถ
  • เสารถยก
  • พับแผ่นกั้นเสียงถนน
  • เครื่องใช้ไฟฟ้า
  • เครื่องมือต่าง ๆ
  • งานตกแต่งสถาปัตยกรรมภายในและภายนอก

สำหรับใครที่กำลังมองหาโรงงานตัดเลเซอร์สแตนเลส หรือตัดพับสแตนเลส ที่มีคุณภาพ มีเครื่องจักรทันสมัย และพร้อมรองรับทุกรูปแบบการสร้างงานที่ลูกค้าทุกท่านต้องการ บริษัท ยูนิตี้ เมททัล จำกัด พร้อมให้บริการตัดเลเซอร์สแตนเลส รับตัดสแตนเลส ตัดพับเหล็ก ตัดพับสแตนเลสอย่างมืออาชีพ

เราเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการตัดเลเซอร์สแตนเลสและการตัดพับสแตนเลส ยินดีให้บริการตั้งแต่ขั้นตอนการให้คำปรึกษาไปจนถึงการบริการหลังการขาย ใช้เครื่องจักรที่ทันสมัยและได้มาตรฐานระดับสากล ดำเนินงานโดยผู้เชี่ยวชาญด้านวิศกรที่มีประสบการณ์มากกว่า 30 ปี ให้บริการรับจำหน่ายทั้งปลีกและส่ง ไม่จำกัดจำนวนขั้นต่ำ ราคาย่อมเยา

โรงงานตัดเลเซอร์ พระราม 2 บริการงานแปรรูป แผ่นเหล็ก-แผ่นสแตนเลส-แผ่นอลูมิเนียม อาทิ รับตัดเลเซอร์ ตัดเลเซอร์สแตนเลส รับตัดสแตนเลส รับตัดเหล็ก รับตัดเหล็กหนา รับตัดพลาสม่า รับตัดแก๊ส รับตัดเหล็กตามแบบ ตัดพับเหล็ก รับตัดพับเหล็ก ตัดพับสแตนเลส ตัดพับเลเซอร์ พับเหล็ก รับพับเหล็ก พับสแตนเลส รับตัดพับเหล็ก รับพับเหล็กตามแบบ เป็นต้น

สนใจงานตัดพับเหล็ก ตัดพับสแตนเลส ติดต่อ UNITYMETAL บริษัท ยูนิตี้ เมททัล จำกัด
โทร : 095-564-2461, 088-241-5599, 034-410-804 และ 034-410-805

    

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้