ตัดเลเซอร์เหล็ก ด้วยเครื่อง LASER CUTTING และ เครื่อง PLASMA CUTTING แตกต่างกันอย่างไร

Last updated: 29 ม.ค. 2567  |  114 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ตัดเลเซอร์เหล็ก

ตัดเลเซอร์เหล็ก ด้วยเครื่อง LASER CUTTING และ เครื่อง PLASMA CUTTING แตกต่างกันอย่างไร

รู้จักกับการตัดเลเซอร์เหล็ก พร้อมบอกข้อแตกต่างที่ควรรู้ เกี่ยวกับเครื่อง LASER CUTTING และ PLASMA CUTTING

ทุกคนเคยสงสัยกันหรือไม่ว่า เจ้าเครื่องตัดเหล็กที่ช่างเหล็กหรือพนักงานในโรงงานเขาใช้ตัดเลเซอร์เหล็กกันอยู่ทุกวันนี้มีชื่อเรียกว่าอะไรกันบ้าง แล้วแบบที่นิยมใช้งานกันมีอยู่ด้วยกันกี่รูปแบบ แน่นอนว่าพอเปิดหัวบทความด้วยคำถามแบบนี้ หลาย ๆ คนก็น่าจะเริ่มนึกภาพตามกันแล้วว่า เครื่องตัดเหล็กหน้าตาคุ้นตาที่เราเคยเห็นผ่านตาจะเป็นอะไรได้บ้าง ซึ่งถ้าใครยังนึกไม่ออกเราก็ขอเฉลยให้ฟังว่า ในปัจจุบันตัดเลเซอร์สแตนเลสและตัดเลเซอร์เหล็กนั้นจะมีอยู่ด้วยกันสี่วิธีหลัก ๆ ได้แก่ การตัดโลหะด้วยเลื่อย( Saw Cutting ), การตัดด้วยเครื่องเลเซอร์( Laser Cutting ), การตัดด้วยแก๊ส( Gas Cutting ), และการตัดด้วยเครื่องตัดพลาสมา( Plasma Cutting Machine ) สำหรับวิธีการที่ได้รับความสนใจจริง ๆ ที่เราอยากหยิบยกมาแนะนำกันในวันนี้ ก็คือเครื่อง LASER CUTTING และ PLASMA CUTTING พร้อมบอกข้อแตกต่างที่ควรรู้เกี่ยวกับเครื่องทั้งสองประเภทนี้ด้วย 

รู้จักกับการตัดเลเซอร์เหล็ก พร้อมบอกข้อแตกต่างที่ควรรู้ เกี่ยวกับเครื่อง LASER CUTTING และ PLASMA CUTTING 

เครื่อง LASER CUTTING คืออะไร และมีข้อดี-ข้อเสียอะไรบ้าง
เครื่อง LASER CUTTING เป็นเครื่องมือตัดเลเซอร์เหล็ก ตัดเลเซอร์สแตนเลส ที่ใช้หลักการของเทคโนโลยีเลเซอร์ในการตัดหรือแกะสลักวัสดุต่าง ๆ ได้อย่างแม่นยำ โดยเครื่องจะสร้างลำแสงเลเซอร์ที่เน้นและเข้มข้นขึ้นมา ซึ่งโดยทั่วไปจะปล่อยออกมาจากเลเซอร์คาร์บอนไดออกไซด์ (CO2) หรือแหล่งกำเนิดไฟเบอร์เลเซอร์ จากนั้นลำแสงที่มีความเข้มข้นสูงเหล่านี้จะถูกส่งผ่านชุดกระจกหรือเลนส์ไปยังพื้นผิวของวัสดุที่เราต้องการตัด พลังงานจากลำแสงเลเซอร์จะทำให้วัสดุร้อนและระเหยหรือละลายอย่างรวดเร็ว ทำให้เกิดการตัดเลเซอร์เหล็ก หรือการแกะสลักได้ ในส่วนของเรื่องความแม่นยำต้องบอกเลยว่าสามารถมั่นใจได้อย่างแน่นอน เพราะระบบทั้งหมดจะถูกควบคุมด้วยโปรแกรมดิจิทัล 

ข้อดีของการตัดเลเซอร์เหล็กด้วยเครื่อง LASER CUTTING

  1. ความแม่นยำ: การตัดเลเซอร์เหล็ก ตัดเลเซอร์สแตนเลสด้วยเลเซอร์ให้ความแม่นยำสูงมาก จึงเหมาะกับงานที่ถูกออกแบบมาอย่างซับซ้อนและมีรายละเอียดมาก ๆ ได้
  2. ทำงานกับวัสดุได้อย่างหลากหลาย: แต่โดยส่วนมากจะมุ่งเน้นไปที่การตัดเลเซอร์เหล็ก ตัดเลเซอร์สแตนเลส 
  3. ความเร็วในการทำงาน: การตัดเลเซอร์เหล็กด้วยเลเซอร์จะเร็วกว่าวิธีการตัดแบบอื่น ๆ 

ข้อเสียของการตัดเลเซอร์เหล็กด้วยเครื่อง LASER CUTTING

  1. ราคาสูง: เครื่อง LASER CUTTING มีราคาสูงกว่าแบบอื่น 
  2. ต้องหมั่นบำรุงรักษา: จำเป็นต้องมีการบำรุงรักษาเครื่อง LASER CUTTING เป็นประจำเพื่อให้เครื่องอยู่ในสภาพการทำงานที่เหมาะสมที่สุด และพร้อมตัดเลเซอร์เหล็ก ตัดเลเซอร์สแตนเลส ตลอดเวลา
  3. ต้องป้องกันและมีความระมัดระวังด้านความปลอดภัยอย่างเคร่งครัด: เนื่องจากการตัดเลเซอร์เหล็กด้วยเครื่อง LASER CUTTING มีความเกี่ยวข้องกับลำแสงความเข้มสูงที่อาจเป็นอันตรายต่อดวงตาและผิวหนัง จึงจำเป็นต้องมีมาตรการความปลอดภัยและอุปกรณ์ป้องกันที่เหมาะสม

เครื่อง PLASMA CUTTING คืออะไร และมีข้อดี-ข้อเสียอะไรบ้าง

เครื่อง PLASMA CUTTING คือเครื่องมือตัดโลหะ ด้วยการใช้ก๊าซไอออไนซ์ที่เรียกว่าพลาสม่า โดยเครื่องจะใช้พลาสม่าในขณะที่มีความร้อนสูงและเคลื่อนที่เร็วมาก ๆ ซึ่งอุณหภูมิสูงและความเร็วสูงที่เกิดขึ้นเหล่านี้จะทำหน้าที่เป็นแหล่งความร้อนเพื่อหลอมโลหะในพื้นที่ที่จะตัด ส่งผลให้เนื้องานที่ตัดออกมามีความแม่นยำและราบรื่นเป็นอย่างมาก เรียกได้ว่าต่อให้หนาแค่ไหน เครื่องนี้ก็เอาอยู่ สำหรับวัสดุที่เหมาะกับเครื่องนี้จะเน้นตัดโลหะจำพวกเหล็ก อะลูมิเนียม ทองแดง เหล็กหล่อ และเหล็กกล้าคาร์บอน เป็นหลัก

ข้อดีของการตัดเลเซอร์เหล็กด้วยเครื่อง PLASMA CUTTING

  1. พลังในการตัดสูง: การตัดเหล็ก หรือ ตัดสแตนเลสด้วยเครื่อง PLASMA CUTTING เป็นวิธีการที่ใช้พลังงานความร้อนสูงมาก จึงสามารถทะลุทะลวงความหนาของเหล็กได้หลายระดับ 
  2. ความคุ้มค่า: หากต้องการตัดเหล็ก หรือ ตัดสแตนเลสที่เน้นเรื่องการตัดให้ขาด การใช้เครื่อง PLASMA CUTTING จะคุ้มค่ากว่าเครื่องแบบอื่น ๆ เพราะตัดวัตถุที่หนาได้ดี 

ข้อเสียของการตัดเลเซอร์เหล็กด้วยเครื่อง PLASMA CUTTING

  1. ความแม่นยำต่ำ: แม้ว่าการตัดเหล็กด้วยเครื่อง PLASMA CUTTING จะมีความแม่นยำ แต่ก็อาจไม่แม่นยำเท่ากับการตัดด้วยเลเซอร์ จึงไม่ค่อยเหมาะกับงานที่ต้องเก็บรายละเอียดหรือการออกแบบที่ประณีต
  2. ข้อจำกัดด้านวัสดุ: การตัดเหล็กหนาด้วยเครื่อง PLASMA CUTTING เหมาะกับการตัดโลหะเป็นหลัก แตกต่างจากเครื่อง LASER CUTTING ที่ตอบโจทย์หลากหลาย
  3. เสียงและควัน: การตัดเหล็กด้วยเครื่อง PLASMA CUTTING สามารถสร้างเสียงและควันได้ โดยต้องมีการระบายอากาศที่เหมาะสมและข้อควรระวังด้านความปลอดภัย ควันยังอาจเป็นอันตรายได้ และจำเป็นต้องมีระบบการสกัดที่เพียงพอ

จากข้อมูลทั้งหมดนี้ สามารถสรุปให้เห็นภาพง่าย ๆ ได้เลยว่า ถึงแม้เครื่อง LASER CUTTING และ PLASMA CUTTING จะสามารถใช้ในการตัดเลเซอร์สแตนเลสและตัดเลเซอร์เหล็กได้ทั้งคู่ ทว่าทั้งสองเครื่องก็มีข้อแตกต่างกันหลัก ๆ แล้วคือเรื่องของความแม่นยำ โดยเครื่อง LASER CUTTING จะเหมาะกับงานที่ต้องการความละเอียดในการตัดมากกว่า ในขณะที่เครื่อง PLASMA CUTTING จะเหมาะกับงานที่ต้องตัดเลเซอร์เหล็ก ตัดเลเซอร์สแตนเลสที่มีความหนา และเรื่องของวัสดุที่เครื่อง LASER CUTTING จะรองรับได้มากกว่าเครื่อง PLASMA CUTTING

สำหรับใครที่อ่านจบแล้วและกำลังมองหาโรงงานตัดเลเซอร์เหล็กที่มีคุณภาพ มีเครื่องจักรทันสมัย และพร้อมรองรับทุกรูปแบบการสร้างงานที่ลูกค้าทุกท่านต้องการ บริษัท ยูนิตี้ เมททัล จำกัด พร้อมให้บริการตัดเลเซอร์เหล็ก รับตัดสแตนเลส ตัดพับเหล็ก และตัดพับสแตนเลสอย่างมืออาชีพ สามารถติดต่อใช้บริการได้ตลอดเวลา

โรงงานตัดเลเซอร์ พระราม 2 บริการงานแปรรูป แผ่นเหล็ก-แผ่นสแตนเลส-แผ่นอลูมิเนียม อาทิ รับตัดเลเซอร์ ตัดเลเซอร์สแตนเลส รับตัดสแตนเลส รับตัดเหล็ก รับตัดเหล็กหนา รับตัดพลาสม่า รับตัดแก๊ส รับตัดเหล็กตามแบบ ตัดพับเหล็ก รับตัดพับเหล็ก ตัดพับสแตนเลส ตัดพับเลเซอร์ พับเหล็ก รับพับเหล็ก พับสแตนเลส รับตัดพับเหล็ก รับพับเหล็กตามแบบ เป็นต้น

สนใจงานตัดพับเหล็ก ตัดพับสแตนเลส ติดต่อ UNITYMETAL บริษัท ยูนิตี้ เมททัล จำกัด
โทร : 095-564-2461, 088-241-5599, 034-410-804 และ 034-410-805

    

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้