เทคนิคการพับเหล็กแบบต่าง ๆ เพื่อสร้างชิ้นงานที่สวยงาม

Last updated: 3 เม.ย 2567  |  109 จำนวนผู้เข้าชม  | 

พับเหล็ก

เทคนิคการพับเหล็กแบบต่าง ๆ เพื่อสร้างชิ้นงานที่สวยงาม

เปลี่ยนเหล็กธรรมดาให้สวยงามด้วยการพับเหล็ก

ในยุคสมัยที่นวัตกรรมก้าวหน้า การพัฒนารูปร่างของเหล็กก็มีการเปลี่ยนแปลงไปด้วย เหล็กกลายเป็นวัสดุที่สามารถดัดแปลงเป็นรูปทรงที่ซับซ้อน สวยงาม แต่ก็ยังคงสามารถใช้งานได้ และมีอายุการใช้งานยาวนาน เช่น รั้ว บ้าน เสา อาคาร โครงสร้างขนาดใหญ่ ต่างก็มีเหล็กเป็นองค์ประกอบสำคัญ ซึ่งในแวดวงช่างเหล็ก เรียกการเปลี่ยนแปลงรูปร่างของเหล็กว่า "พับเหล็ก" ซึ่งเป็นเทคนิคที่เปลี่ยนโลหะแผ่นเรียบ (Sheet Metal) ให้กลายเป็นรูปทรงต่าง ๆ ตามที่เราต้องการ โดยเทคนิคการพับเหล็กมีหลายรูปแบบขึ้นอยู่กับความต้องการของเรา งบประมาณ และเครื่องมือที่ใช้ การพับเหล็กแต่ละเทคนิคจึงจะมีเอกลักษณ์และการนำไปใช้ที่แตกต่างกัน ดังนั้นการเข้าใจเทคนิคการพับเหล็กจะช่วยให้สามารถพับเหล็กให้มีรูปทรงตามที่ต้องการได้และนำไปใช้งานได้อย่างเหมาะสม

เทคนิคการพับเหล็ก 5 ประเภทที่ควรรู้

1.การพับเหล็กแบบ Air Bending เป็นเทคนิคการพับเหล็กด้วยการใช้แรงอัดจากไฮโดรลิคร่วมกับแม่พิมพ์ร่องตัว V ซึ่งจะมีจุดสัมผัสชิ้นงานเพียงแค่ 3 จุด นั่นก็คือ ปลายของตัว punch และ ไหล่ทั้ง 2 ข้างของ die เทคนิคนี้เหมาะสำหรับงานพับเหล็กแผ่นเรียบที่มีความหนาไม่มาก เช่น หลังคา ฉากกั้น เป็นต้น เทคนิคการพับเหล็กนี้ถือเป็นวิธีการพับเหล็กที่ได้รับความนิยมและใช้กันอย่างแพร่หลาย เนื่องจากมีข้อดีที่โดดเด่นคือความยืดหยุ่น เพราะใช้แม่พิมพ์เดียว แต่สามารถพับเหล็กได้หลายองศาตามที่ต้องการโดยใช้แรงอัดจากเครื่องไฮโดรลิค ซึ่งการใช้แรงอัดจากเครื่องในการพับเหล็กส่งผลต่อความเสียหายต่อเหล็กน้อยมากจึงไม่มีรอยฉีกขาดของเหล็ก นอกจากนี้การพับเหล็กแบบ Air Bending สามารถใช้ได้กับโลหะแทบทุกชนิดที่มีคุณสมบัติยืดหยุ่นเพียงพอ (ductility) การพับเหล็กด้วยวิธีนี้มีต้นทุนต่ำ แต่อาจจะมีปัญหาเหล็กกระดกตัวได้เล็กน้อย (spring back)

2.การพับเหล็กแบบ Bottom Bending เป็นเทคนิคการพับเหล็กที่มีความคล้ายคลึงกับ Air Bending แต่แทนที่จะกดแผ่นโลหะลงจนถึงองศาที่ต้องการ การพับเหล็กแบบ Bottom Bending จะใช้เครื่องจักรทำการกดแผ่นโลหะให้แนบสนิทกับทั้งสองด้านของร่องตัว V ซึ่งข้อดีของการพับเหล็กแบบ Bottom Bending คือเหล็กจะสัมผัสร่องตัว V (มีจุดสัมผัส 4 จุด) อย่างแนบเนียนและปัญหาเหล็กพับกระดกกลับ (spring back) จะน้อยกว่าแบบแรก แต่การพับเหล็กวิธีนี้อาจจะต้องมีการเปลี่ยนแม่พิมพ์บ่อย เพราะทุกครั้งที่กดแผ่นเหล็กเพื่อพับจะทำให้มุมของร่องตัว V คลาดเคลื่อนไปด้วย และหากต้องการมุมองศาอื่นก็ต้องเปลี่ยนแม่พิมพ์เสมอ ดังนั้นการพับเหล็กแบบนี้จึงเหมาะกับงานที่ต้องใช้ความเป๊ะของมุมเหล็ก

3.การพับเหล็กแบบ Coining เป็นกระบวนการพับเหล็กที่ใช้แรงอัดมหาศาล โดยเครื่องจักรจะปั๊มแผ่นโลหะระหว่างตัวเจาะและแม่พิมพ์ภายใต้แรงอัดที่สูง ส่งผลให้เหล็กมีการพับที่แม่นยำมาก จุดเด่นของเทคนิคนี้คือผิวของเหล็กพับจะมีความละเอียดเรียบเนียนมากและทำซ้ำได้ง่าย เหมาะสำหรับการพับเหล็กที่เน้นลวดลาย เช่น การพิมพ์ลายบนเหรียญ การพับเหล็กแบบนี้สามารถทำได้ด้วยเครื่องพับไฮดรอลิก ซึ่งเป็นเครื่องจักรสำหรับกระบวนการกดโค้งเพื่อพับวัสดุที่เป็นโลหะ มีกำลังสูงจึงสามารถสร้างแรงกดลงบนแผ่นโลหะให้ได้มุมพับหรือรูปแบบตามต้องการได้อย่างแม่นยำมาก โดยเครื่องพับไฮดรอลิกจะมีลักษณะการทำงานคล้าย ๆ กับเครื่องตัดไฮดรอลิก แต่จะเน้นไปที่กระบวนการพับเพื่อให้ได้ชิ้นงานที่มีองศาความโค้งตามที่ต้องการ หรือสามารถพับขึ้นรูปที่มีความซับซ้อนได้ เพื่อให้ได้ชิ้นงานที่สวยงามมีความเฉพาะตัว เมื่อนำไปใช้งานก็สามารถใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพและมีความสวยงาม เนื่องจากลวดลายที่เกิดจากการพับเหล็กอีกด้วย

4.การพับเหล็กแบบ Wiping Die Bending เป็นการพับเหล็กที่จะทำการวางเหล็กที่ต้องการพับบนแม่พิมพ์เหมือนกับการวางเหรียญบนแท่นพิมพ์ ส่วนที่ยื่นเกินออกมาถูกกดทับด้วยเครื่อง Wiping Flange แล้วจะใช้ส่วนที่ยื่นออกมาของเครื่องจักร เรียกว่า “ลิ้นปัด” ทำการไถลไปตามขอบโลหะเพื่อสร้างมุมโค้งตามที่เราต้องการ เรียกอีกอย่างว่า "การพับขอบ" (edge bending) โดยลิ้นของเครื่องพับเหล็กจะค่อย ๆ กดเหล็กให้แนบกับขอบแม่พิมพ์ ปรับเปลี่ยนมุมได้ง่ายเพียงแค่เปลี่ยนมุมของลิ้นปัดเหมือนกับการปั้นเครื่องปั้นดินเผาที่สามารถเนรมิตรูปร่างได้ตามใจชอบจนกว่าจะได้รูปทรงของชิ้นงานที่พอใจ แต่เทคนิคการพับเหล็กแบบนี้ไม่เหมาะกับงานที่ต้องการความรวดเร็ว ทำในปริมาณมาก เพราะแต่ละชิ้นงานมีความซับซ้อนไม่เท่ากัน

5.การพับเหล็กแบบ Rotary Bending เป็นเทคนิคการพับเหล็กที่มักนิยมใช้เพื่อทำเป็นท่อหรือเสาที่ต้องรับน้ำหนักสิ่งต่าง ๆ เช่น เสาโครงสร้างบ้าน เสาโรงงาน ท่อประปา ซึ่งการพับเหล็กแบบนี้เหมาะสำหรับแผ่นโลหะหนาและหนักที่พับยาก โดยการพับเหล็กแบบ Rotary Bending สามารถพับโลหะได้ 90-180 องศา เลยทีเดียว เทคนิคนี้ช่วยประหยัดต้นทุนได้มาก เพราะไม่ต้องใช้แรงงานคนในการดัดเหล็กให้เป็นรูปทรง

เทคนิคการพับเหล็กแบบต่าง ๆ ช่วยเพิ่มความสะดวกในการนำไปใช้ และยังมีความสวยงามอีกด้วย ซึ่งหากท่านต้องการพับเหล็กเพื่อนำไปใช้ในงานต่าง ๆ สามารถปรึกษาและใช้บริการพับเหล็กที่มีคุณภาพได้ที่ บริษัท ยูนิตี้ เมททัล จำกัด โรงงานตัดเลเซอร์ พระราม 2 บริการงานแปรรูป แผ่นเหล็ก-แผ่นสเตนเลส-แผ่นอลูมิเนียม อาทิ รับตัดเลเซอร์ ตัดเลเซอร์สแตนเลส รับตัดสแตนเลส รับตัดเหล็ก รับตัดเหล็กหนา รับตัดพลาสม่า รับตัดแก๊ส รับตัดเหล็กตามแบบ ตัดพับเหล็ก รับตัดพับเหล็ก ตัดพับสแตนเลส ตัดพับเลเซอร์ พับเหล็ก รับพับเหล็ก พับสแตนเลส ร้านตัดพับเหล็ก รับพับเหล็กตามแบบ เป็นต้น โดยใช้เครื่องจักรที่ทันสมัย ควบคุมการทำงานด้วยระบบคอมพิวเตอร์ CNC และช่างที่มีความชำนาญ นำไปสู่ผลงานคุณภาพได้มาตรฐาน ทางเราให้บริการรับจำหน่ายทั้งปลีกและส่ง ไม่จำกัดจำนวนขั้นต่ำ ราคาย่อมเยา

โรงงานตัดเลเซอร์ พระราม 2 บริการงานแปรรูป แผ่นเหล็ก-แผ่นสแตนเลส-แผ่นอลูมิเนียม อาทิ รับตัดเลเซอร์ ตัดเลเซอร์สแตนเลส รับตัดสแตนเลส รับตัดเหล็ก รับตัดเหล็กหนา รับตัดพลาสม่า รับตัดแก๊ส รับตัดเหล็กตามแบบ ตัดพับเหล็ก รับตัดพับเหล็ก ตัดพับสแตนเลส ตัดพับเลเซอร์ พับเหล็ก รับพับเหล็ก พับสแตนเลส รับตัดพับเหล็ก รับพับเหล็กตามแบบ ร้านพับเหล็ก ร้านตัดพับเหล็ก โรงงานตัดพับเหล็ก เป็นต้น

สนใจงานตัดพับเหล็ก ตัดพับสแตนเลส ติดต่อ UNITYMETAL บริษัท ยูนิตี้ เมททัล จำกัด
โทร : 095-564-2461, 088-241-5599, 034-410-804 และ 034-410-805

    

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้