เครื่องตัดเลเซอร์ ( laser cutting ) มีกี่ประเภท และแตกต่างกันอย่างไร

Last updated: 24 เม.ย 2567  |  19 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เครื่องตัดเลเซอร์

เครื่องตัดเลเซอร์ ( laser cutting ) มีกี่ประเภท และแตกต่างกันอย่างไร

ทำความรู้จักกับเครื่องตัดเลเซอร์ ( laser cutting ) ให้มากขึ้น เหมาะกับการใช้งานด้านใดบ้าง

ทุกวันนี้ เครื่องตัดเลเซอร์ ( laser cutting ) มีให้เลือกซื้อมากมายในท้องตลาด เนื่องจากเป็นเครื่องมือที่สามารถนำไปใช้งานได้ในหลากหลายอุตสาหกรรม โดยแต่ละประเภทของเครื่องตัดเลเซอร์ ( laser cutting ) ก็มีความแตกต่างกันออกไป ในวันนี้เราจะพาทุกท่านมาทำความรู้จักกับเลเซอร์แต่ละประเภท เพื่อให้สามารถเลือกใช้งานได้อย่างถูกต้องเหมาะสมกับประเภทของงานที่ต้องการนำไปใช้ จะเป็นอย่างไร ไปดูกันเลย

ประเภทของเครื่องตัดเลเซอร์ ( laser cutting ) แบ่งตามแหล่งกำเนิดแสง

ประเภทที่ 1 : CO2 Laser
เป็นแหล่งกำเนิดแสงที่มาจากหลอด CO2 ซึ่งมีความยาวคลื่น 10.6 uM เป็นคลื่นที่เรามองไม่เห็นด้วยตาเปล่า ไม่จำเป็นต้องใส่แว่นป้องกัน เป็นเลเซอร์ที่ได้รับความนิยมใช้งานมากที่สุด โดยเฉพาะในงานแกะสลักวัสดุอโลหะต่าง ๆ สามารถนำไปใช้งานได้หลากหลาย เช่น งานตัด เชื่อม และคว้าน เป็นต้น รวมไปถึงยังสามารถใช้ในอุตสาหกรรมอาหารได้ด้วย เลเซอร์ชนิดนี้สามารถนำไปใช้ในงานเลเซอร์โลหะได้เช่นกัน แต่จำเป็นต้องมีผู้เชี่ยวชาญที่มีความชำนาญสูง ในการดูแลควบคุมการทำงาน

ประเภทที่ 2 : Diode Laser
เป็นเลเซอร์ขนาดเล็กที่มีแหล่งกำเนิดแสงจาก Diode ทำให้สามารถควบคุมได้ง่าย เหมาะสำหรับงานที่ต้องใช้ความละเอียดสูง เช่น งานแกะสลัก และการแพทย์เสริมความงามต่าง ๆ สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่า โดยจะมองเห็นเป็นลำแสงสีน้ำเงินหรือม่วง จำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ป้องกันลำแสง เช่น แว่นตา ในการใช้งาน เพราะอาจเกิดอันตรายต่อสายตาได้

ประเภทที่ 3 : Fiber Laser
เลเซอร์ที่มีกำลังไฟสูงที่สุด เป็นการนำแหล่งกำเนิดแสงจาก Diode Laser จำนวนมากหลายตัวพร้อมกันมารวมกันเป็นจุดเดียว ซึ่งมีผลให้มีกำลังในการตัดสูงมาก และมีชั่วโมงในการทำงานสูงกว่า 25,000 ชั่วโมง จึงได้รับความนิยมใช้ในงานตัดโลหะโดยเฉพาะ โดยในการใช้งานจำเป็นต้องมีการสวมใส่เครื่องป้องกันเพื่อความปลอดภัยด้วย

ประเภทของเครื่องตัดเลเซอร์ ( laser cutting ) แบ่งตามวิธีการเคลื่อนที่ของหัว Laser

ประเภทที่ 1 : Cartesian
เป็นหัวเลเซอร์ชนิดที่เคลื่อนที่ในแกน XY สามารถพบเห็นได้บ่อย ๆ ในเครื่องตัดเลเซอร์ ( laser cutting ) ประเภท CO2 และ Fiber Laser มีข้อดีคือ ราคาที่ถูกกว่าชนิดอื่น และสามารถทำงานได้ดี แต่จะมีข้อจำกัดในด้านของความเร็วในการทำงานที่ช้ากว่ารูปแบบอื่น หากสั่งการทำงานให้เคลื่อนที่รวดเร็วเกินไป อาจส่งผลให้งานที่ได้จะไม่ปราณีตมากนัก

ประเภทที่ 2 : Galvano
เป็นหัวเลเซอร์ชนิดกวาดแสงโดยใช้กระจก 2 บานในการทำหน้าที่เป็นตัวหักเหลำแสงไปยังจุดต่าง ๆ เหมาะกับการใช้งานร่วมกับเครื่องตัดเลเซอร์ ( laser cutting ) แบบ Fiber Laser Marking ระบบนี้จะมีข้อดีในส่วนของการทำงานที่รวดเร็วถึง 5,000mm/วินาที แต่จะมีข้อจำกัดในเรื่องของคุณภาพของงาน ที่อาจลดลงได้เมื่ออยู่ในบริเวณขอบชิ้นงาน หากตำแหน่งห่างจากจุดกึ่งกลางมากเท่าไร คุณภาพก็จะยิ่งลดลงขึ้นเรื่อย ๆ เนื่องจากเครื่องตัดเลเซอร์ ( laser cutting ) ชนิดนี้ เลเซอร์จะตั้งฉากที่จุดกึ่งกลาง และตกกระทบเป็นมุมมากขึ้นเรื่อย ๆ นั่นเอง

ประเภทที่ 3 : Hybrid Cartesian & Galvano
ประเภทสุดท้าย เรียกได้ว่าเป็นเทคโนโลยีเครื่องตัดเลเซอร์ ( laser cutting ) ใหม่ล่าสุด ที่ได้นำเอาทั้ง 2 ประเภทก่อนหน้านี้มารวมเทคนิคเข้าด้วยกัน จนออกมาเป็นการทำงานแบบหักเหแสงของกระจก และเคลื่อนที่ไปตามแกนมอเตอร์เข้าด้วยกัน ทำให้ลดข้อจำกัดในการทำงานของทั้ง 2 ประเภทได้เป็นอย่างดี ทำงานได้รวดเร็วขึ้น และได้ชิ้นงานที่มีคุณภาพ สวย และแม่นยำกว่าเดิม

UNITYMETAL โรงงานตัดพับเลเซอร์พระราม 2 เลือกใช้เครื่องตัดเลเซอร์ ( laser cutting ) คุณภาพสูง พร้อมให้บริการงานตัดพับเหล็ก ตัดพับเลเซอร์ งานขึ้นรูปโลหะแบบครบวงจร

โดยสรุปแล้ว เครื่องตัดเลเซอร์ ( laser cutting ) นั้นสามารถแบ่งออกได้เป็น 2 ประเภทหลัก คือ แบ่งตามลักษณะของแหล่งกำเนิดแสง และแบ่งตามวิธีในการเคลื่อนที่ของหัวเลเซอร์ ซึ่งแต่ละรูปแบบก็มีประเภทที่แบ่งแยกย่อยออกมาอีก ซึ่งเครื่องตัดเลเซอร์ ( laser cutting ) แต่ละประเภทต่างก็มีข้อดีและข้อจำกัดที่แตกต่างกันออกไป ดังนั้น ท่านควรทำการศึกษาข้อมูล และปรึกษากับผู้เชี่ยวชาญ เพื่อเลือกใช้บริการตัดพับเหล็ก ที่เหมาะสมกับการใช้งานและความต้องการของท่าน

หากท่านกำลังมองหาโรงงานที่ให้บริการรับตัดเลเซอร์ ให้บริการงานแปรรูปแผ่นเหล็ก แผ่นสแตนเลส อะลูมิเนียมที่ได้มาตรฐานระดับสูง พร้อมบริการด้านงานตัดพับเหล็กแบบครบวงจร ติดต่อมาได้ที่ โรงงานรับตัดเลเซอร์ UNITYMETAL ผู้เชี่ยวชาญด้านงานรับตัดเลเซอร์ที่มีประสบการณ์ยาวนานกว่า 30 ปี มีบริการหลากหลายแบบ อาทิ ตัดเลเซอร์สแตนเลส รับตัดสแตนเลส รับตัดเหล็ก รับตัดเหล็กหนา รับตัดพลาสม่า รับตัดแก๊ส รับตัดเหล็กตามแบบ ครบวงจร พร้อมตอบสนองทุกความต้องการของลูกค้าในทุกรูปแบบ ไม่ว่าจะในด้านของงานตัดพับเหล็ก รับตัดพับเหล็ก ตัดพับสแตนเลส ตัดพับเลเซอร์ พับเหล็ก รับพับเหล็ก พับสแตนเลส รับตัดพับเหล็ก รับพับเหล็กตามแบบ โรงงานของเราเลือกใช้นวัตกรรมเทคโนโลยีเครื่องจักรที่ทันสมัย ได้รับการรับรองมาตรฐานในระดับสากล ควบคุมดูแลโดยช่างชำนาญเฉพาะที่ดูแลควบคุมทุกรายละเอียดในการทำงาน เพื่อส่งมอบงานที่มีคุณภาพให้กับลูกค้า หากท่านมองหาบริการรับตัดเลเซอร์ เลือก UNITYMETAL ไม่ผิดหวังแน่นอน

สนใจงานตัดพับเหล็ก ตัดพับสแตนเลส ติดต่อ UNITYMETAL บริษัท ยูนิตี้ เมททัล จำกัด
โทร : 095-564-2461, 088-241-5599, 034-410-804 และ 034-410-805

    

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้